Menu Close

ป.บัณฑิต

สาขาวิชาชีพครู

1. หลักสูตรและการสอน
3.1 หลักสูตร
3.1.1 จำนวน หน่วยกิตตลอดหลักสูตร    ผู้สำเร็จการศึกษาต้องเรียนไม่น้อยกว่า  40  หน่วยกิต

     3.1.2 โครงสร้างของหลักสูตร 

หมวดวิชาและกลุ่มวิชา

เกณฑ์ครุสภา

จำนวนหน่วยกิต

หลักสูตรเดิม

หลักสูตรปรับปรุง

1. หมวดวิชาเฉพาะด้าน

ไม่น้อยกว่า  33  หน่วยกิต

ไม่น้อยกว่า  40  หน่วยกิต

ไม่น้อยกว่า    40  หน่วยกิต

   1.1 วิชาชีพครู

ไม่น้อยกว่า   27  หน่วยกิต

ไม่น้อยกว่า   33  หน่วยกิต

ไม่น้อยกว่า     33  หน่วยกิต

     1) กลุ่มวิชาบังคับ

 

ให้เรียน       30  หน่วยกิต

ให้เรียน         30  หน่วยกิต

     2) กลุ่มวิชาเลือก

 

ไม่น้อยกว่า   3    หน่วยกิต

ไม่น้อยกว่า     3    หน่วยกิต

   1.2 วิชาประสบการณ์วิชาชีพ

ไม่น้อยกว่า   6    หน่วยกิต

ให้เรียน       7    หน่วยกิต

ให้เรียน         7    หน่วยกิต

จำนวนหน่วยกิตรวม

ไม่น้อยกว่า  33  หน่วยกิต

ไม่น้อยกว่า   40   หน่วยกิต

ไม่น้อยกว่า    40   หน่วยกิต

 3.1.3         รายวิชา

1) หมวดวิชาเฉพาะด้าน

1.1) วิชาชีพครู    ให้เรียนไม่น้อยกว่า 33 หน่วยกิต

                                      1.1.1) วิชาชีพครูบังคับ  ให้เรียน  30   หน่วยกิต   

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

น(ท ป – ค)

1015106

การศึกษาและความเป็นครู

(Education and Being a Professional Teacher)

3 (225)

1015108

การประกันคุณภาพการศึกษา             

(Educational Quality Assurance)

3 (225)

1025201

หลักสูตรและการจัดการการศึกษา

(Curriculum and Educational Management)

3 (22-5)

1025301

การจัดการเรียนรู้     

(Learning Management)

3 (22-5)

1035101

นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู

(Innovation and Information Technology for Teacher)

3 (225)

1045101

การวัดและประเมินผลการเรียนรู้  

(Learning Assessment and Evaluation)

3 (225)

1045411

การวิจัยทางการศึกษา    

(Educational Research)

3 (22-5)

1055106

จิตวิทยาประยุกต์สำหรับครู

(Applied Psychology for Teacher)

3 (225)

1055107

ภาษาและวัฒนธรรมสำหรับครู

(Languages and Cultures for Teacher)

3 (225)

1065106

การบริหารจัดการในห้องเรียน

(Classroom Management)

3 (2-2-5)

1.1.2) วิชาชีพครูเลือก  ให้เรียนไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิต  โดยเลือกจากรายวิชาที่สอดคล้องกับ

สาขาวิชาที่สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี   หรือสอดคล้องกับการปฏิบัติงานในสถานศึกษาหรือหน่วยงานของตน  โดยมีรายวิชาเลือกดังต่อไปนี้

รหัสวิชา

 

ชื่อวิชา

น(ชั่วโมงปฏิบัติ)

015901

สัมมนาทางการศึกษา                                                                              

(Seminar in Education)

3 (2-2-5)

1025302

การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้

(Development of Learning Models)

3 (22-5)

1055108

การศึกษาตลอดชีวิต

(Lifelong Education)

3 (22-5)

1075301

การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย

(Learning Experience for Early Childhood)

3 (2-2-5)

1085601

การศึกษาแบบเรียนรวม                     

(Inclusive Education)

3 (2-2-5)

 1.2  วิชาประสบการณ์วิชาชีพ    ให้เรียน  7  หน่วยกิต 

1005813

การฝึกปฏิบัติวิชาชีพครูระหว่างเรียน

(Professional Experience )

1  (60)

 

1005803

การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1

(Teaching Internship 1)

3 (240)

1005804

การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 2

(Teaching Internship 2)

3 (240)

 3.1.4  แผนการเรียนในแต่ละภาคการศึกษา 

 ปีการศึกษาที่ 1 ภาคเรียนที่  1 

กลุ่มวิชา

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

น(ท-ป-ค)

วิชาชีพครูบังคับ

1015106

การศึกษาและความเป็นครู

3 (2-2-5)

วิชาชีพครูบังคับ

1055107

ภาษาและวัฒนธรรมสำหรับครู

3 (2-2-5)

วิชาชีพครูบังคับ

1035101

นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู

3 (225)

วิชาชีพครูบังคับ

1055106

จิตวิทยาประยุกต์สำหรับครู

3 (2-2-5)

วิชาชีพประสบการณ์วิชาชีพ

1005813

การฝึกปฏิบัติวิชาชีพครูระหว่างเรียน

1 (60)

รวม

13  หน่วยกิต

 ปีการศึกษาที่ 1 ภาคเรียนที่  2 

กลุ่มวิชา

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

น(ท-ป-ค)

วิชาชีพครูบังคับ

1025201

หลักสูตรและการจัดการการศึกษา

3 (2-2-5)

วิชาชีพครูบังคับ

1025301

การจัดการเรียนรู้     

3 (2-2-5)

วิชาชีพครูบังคับ

1045101

การวัดและประเมินผลการเรียนรู้

3 (2-2-5)

วิชาชีพครูบังคับ

1065106

การบริหารจัดการในห้องเรียน

3 (225)

วิชาชีพประสบการณ์วิชาชีพ

1005803

การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1

   3 (240)

รวม

15  หน่วยกิต

 

ปีการศึกษาที่ 2 ภาคเรียนที่  1

 

กลุ่มวิชา

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

น(ท-ป-ค)

วิชาชีพครูบังคับ

1045411

การวิจัยทางการศึกษา

3 (2-2-5)

วิชาชีพครูบังคับ

1015108

การประกันคุณภาพการศึกษา             

3 (225)

วิชาชีพครูเลือก

1xxxxxx

………………………………………..

3 (x-x-x)

วิชาชีพประสบการณ์วิชาชีพ

1005804

การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 2

3 (240)

รวม

12  หน่วยกิต

3.1.5  คำอธิบายรายวิชา 

1)      หมวดวิชาเฉพาะด้าน

1.1)            วิชาชีพครู

                   1.1.1) กลุ่มวิชาบังคับ

รหัสวิชา          ชื่อและคำอธิบายรายวิชา                                       หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ค้นคว้า)

1015106        การศึกษาและความเป็นครู                                                    3(225) 

                   (Education and Being a Professional Teacher) ปรัชญา  แนวคิด  และทฤษฎีการศึกษา  ศาสนา  เศรษฐกิจ  สังคม วัฒนธรรมและ การประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาสถานศึกษา แนวคิดและกลวิธี
การจัดการศึกษา  เพื่อเสริมสร้างการพัฒนา ที่ยั่งยืน  การนำปรัชญาการศึกษาไปประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาสถานศึกษา  การวิเคราะห์เกี่ยวกับการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน กฎหมายการศึกษา และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับครูและวิชาชีพครู ความรอบรู้ ในเนื้อหาวิชาที่สอนและกลยุทธ์การสอนเพื่อให้ผู้เรียนคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์  สร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ สภาพงานครู  คุณลักษณะที่ดีของครู  และมาตรฐานวิชาชีพครู  การจัดการความรู้เกี่ยวกับวิชาชีพครู  การสร้างความก้าวหน้าและพัฒนาวิชาชีพครูอย่างต่อเนื่องการแสวงหาและเลือกใช้ข้อมูลข่าวสารความรู้เพื่อ
ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง  การปลูกฝังจิตวิญญาณความเป็นครู  หลักธรรมาภิบาล และความซื่อสัตย์สุจริต  คุณธรรมจริยธรรมของวิชาชีพครู จรรยาบรรณของวิชาชีพครูที่คุรุสภากำหนดการประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี  มีจิตสำนึกสาธารณะ  และเสียสละให้สังคม มีจิตวิญญาณความเป็นครู  การปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณ
ของวิชาชีพที่คุรุสภากำหนดฝึกปฏิบัติการสร้างแบบประเมินคุณธรรมและความเป็นครูวิชาชีพ และการนำ
แบบประเมินไปใช้ในสถานศึกษาการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับผู้เรียนที่ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน
 

          Philosophy, concepts, and theories of religion, economics society culture and application for educational institutional development; concept and methodology for educational management to empower sustainable development; application of educational philosophy for institutional development; analysis of education for sustainable development; educational laws and legislation; content knowledge and teaching strategies for analyzing, synthesizing, and creativity; teacher tasks, characteristics of teachers, professional autonomy; knowledge management on teaching profession; professional ascent and professional autonomy  development; search and selection of information for changes; implementation of self-actualization for teachers; good governance, honesty, morality, and ethics for professional autonomy in accordance with regulations of The Teacher Council of Thailand; best practice; consciousness, devotion, professional 

รหัสวิชา          ชื่อและคำอธิบายรายวิชา                                       หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ค้นคว้า) 

1015108         การประกันคุณภาพการศึกษา                                               3(225)

                   (Educational Quality Assurance) 

                   ความหมายและความสำคัญการประกันคุณภาพการศึกษา หลักการ แนวคิด แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการคุณภาพการศึกษา  วัฒนธรรมองค์กร  มนุษยสัมพันธ์ในองค์กร  ภาวะผู้นำและการทำงานเป็นทีม  ความรู้เกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษา  องค์กรและระบบประกันคุณภาพการศึกษา  องค์ประกอบ
ของการประกันคุณภาพการศึกษา  มาตรฐานการศึกษาและตัวชี้วัดคุณภาพการศึกษา  ขั้นตอนการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาและบทบาทของผู้เกี่ยวข้อง  การประเมินคุณภาพภายนอก การนำผลการประเมินคุณภาพการศึกษาไปใช้ในการพัฒนา  การบริหารสถานศึกษากลยุทธ์การสร้างความร่วมมือกับบุคลากรทางการศึกษาและชุมชน  เพื่อพัฒนาสถานศึกษาและพัฒนาผู้เรียนการจัดการคุณภาพ  การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง  ฝึกปฏิบัติการประเมินกิจกรรมประกันคุณภาพการศึกษาและการเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษา  และตัวชี้วัดคุณภาพการศึกษา  การดำเนินการจัดกิจกรรมประเมินคุณภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

 

                   Meaning and the importance of educational quality assurance, principle, concept, guideline for educational quality management, organizational culture, organizational human relations, leadership, teamwork, educational quality assurance knowledge, organizational and educational quality assurance system, components of educational quality assurance, educational standard and educational quality indicators, quality assurance process within the educational institutes and the role of related parties, external quality assurance, using educational quality assessment for development, educational institutes management, strategy for creating cooperation with educational personnel and community to develop the learners and educational institutes, quality management, learning activities management and continuous learning quality development, educational quality assurance and assessment activities practice, educational standard learning, educational quality indicators, quality assessment activities administration, learning act

 

รหัสวิชา           ชื่อและคำอธิบายรายวิชา                                      หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ค้นคว้า) 

1025201       หลักสูตรและการจัดการการศึกษา                                              3(225)

(Curriculum and Educational Management)

ประวัติความเป็นมา ระบบการจัดการศึกษาไทยในอดีต  ปัจจุบันและอนาคตกระบวนการการจัดการศึกษายุคใหม่ บริบทและแนวโน้มการจัดการศึกษาความเป็นผู้นำทางการศึกษา การระดมทรัพยากรและภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมการจัดการศึกษา  ความหมายความสำคัญของหลักสูตร  หลักการ  แนวคิดในการจัดทำหลักสูตรทฤษฎีหลักสูตร  ระดับของหลักสูตร  องค์ประกอบและรูปแบบของหลักสูตร การพัฒนาหลักสูตรกระบวนการพัฒนาหลักสูตร พื้นฐานการพัฒนาหลักสูตร  การกำหนดจุดมุ่งหมายหลักสูตร  การคัดเลือกเนื้อหาวิชา การวิเคราะห์หลักสูตรและการจัดทำหลักสูตร  การนำหลักสูตรไปใช้ฝึกปฏิบัติการประเมินหลักสูตรและนำผลการประเมินหลักสูตรไปใช้ในการพัฒนาหลักสูตร  การประกันคุณภาพของหลักสูตร  มาตรฐานช่วงชั้นของหลักสูตร  การจัดทำเอกสารหลักสูตรสถานศึกษา  เอกสารประกอบหลักสูตร  การพัฒนาหลักสูตรที่สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น วิเคราะห์ปัญหาในการพัฒนาหลักสูตร การคาดการณ์แนวโน้มของหลักสูตรในอนาคต

                    History of educational management system; educational management system in Thailand in the past, in the present, and in the future; processes of educational managementin new era; contexts and trends of educational management; educational leadership; resource mobilization and local wisdom to promote education management; meaning and significance of curriculum; principles and concepts of creating curriculum; curriculum theory; levels of curriculum; components and forms of curriculum; curriculum development;processes of curriculum development; basis of curriculum development; defining the objectives of curriculum; selecting of subject context; analyzing curriculum and making curriculum; application of curriculum for curriculum assessment; utilizing of the results of curriculum assessment for curriculum development; curriculum assurance; standard of levels of curriculum; documenting for institution curriculum; document of curriculum; curriculum development in accordance with local needs; analysis of problems of curriculum development; prediction of the future curriculum.

 หัสวิชา ชื่อและคำอธิบายรายวิชา                                                 หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ค้นคว้า) 

1025301     การจัดการเรียนรู้                                                               3(22-5)

               (Learning Management)

                ความหมาย องค์ประกอบและความสำคัญของ การจัดการเรียนรู้ วิเคราะห์แนวคิดในการจัดการเรียนรู้  ทฤษฎีการเรียนรู้และการสอน  หลักการจัดการเรียนรู้ การวางแผนการเรียน การสอน การจัดกระบวนการเรียนรู้ ทฤษฎีและรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนรู้จักคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์และแก้ปัญหา การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ การออกแบบและการจัดประสบการณ์การเรียนรู้  หลักการ แนวคิด แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดทำแผนการเรียนรู้ การจัดสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้  การบูรณาการเนื้อหาสาระการเรียนรู้  การบูรณาการการเรียนรู้แบบเรียนรวมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นเรียนเป็นสำคัญ  เทคนิคและวิทยาการจัดการเรียนรู้  การผลิตสื่อและนวัตกรรมการเรียนรู้  การใช้สื่อและนวัตกรรมการเรียนรู้ การพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ ฝึกปฏิบัติการ จัดทำแผนการเรียนรู้และการจัดประสบการณ์การเรียนรู้นำไปสู่การฝึกปฏิบัติการสอนให้เกิดผลจริง การปรับปรุงแก้ไขปัญหาด้านการเรียนรู้ของผู้เรียน  การจัดกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน  การประเมินผลการเรียนรู้ การบันทึกและรายงานผลการจัดการเรียนรู้ 

               Meaning, principles and significance of learning management; analyzing concepts of learning management; learning theory and teaching methods, principle of learning management; lesson plan creating; pedagogy; learning procedures; theory and styles of learning management to enhance critical thinking, creativity and problem solving; development of styles of learning management; design and learning experience; principles, concepts, concepts of learning management; learning environment; integration of subject matters; integration of inclusive education; student-centered

 

รหัสวิชา          ชื่อและคำอธิบายรายวิชา                                       หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ค้นคว้า) 

1035101       นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู                               3(225)

             (Innovation and Information Technology for Teacher) 

           หลักการ  แนวคิด ทฤษฎีการออกแบบ การประยุกต์ใช้และประเมินสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้  วิเคราะห์เกี่ยวกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ  ทางการศึกษา  แนวคิดทฤษฎีเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษาที่ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพ การเรียนรู้  สื่อการเรียนการสอน การใช้สื่อมวลชนและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา การเลือกการผลิตนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาที่เหมาะสมกับการเรียนการสอน เทคโนโลยีสารสนเทศที่มีบทบาทต่อการพัฒนาการเรียนรู้  การประยุกต์ใช้และประเมินสื่อนวัตกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร การวิเคราะห์ปัญหาการสร้างและใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา  การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร  ฝึกปฏิบัติการออกแบบการสร้างบทเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ผ่านระบบเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ การนำไปใช้  การประเมิน การปรับปรุงนวัตกรรม  การจัดระบบสารสนเทศเพื่อการสื่อสารและพัฒนาการเรียนรู้ 

               Principle, concept, theoretical design, application, and assessment of the media, innovation, and information technology for learning, educational innovation and information technology analysis, concept and theory of educational innovation and information technology that promotes the quality of learning and instructional media, using media and information technology for education, choosing educational innovation and information technology production that is appropriate with learning and teaching, information technology that plays a role in learning development, application and assessment of the media, innovation, and information technology for learning, knowledge about information technology for communication, analysis of the problem on creating and using educational innovation and information technology, using information technology for communication, lesson design practice that facilitates learning through information technology, application, assessment, innovation improvement, and information technology management for communication and learning development

รหัสวิชา  ชื่อและคำอธิบายรายวิชา                                               หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ค้นคว้า) 

1045101        การวัดและประเมินผลการเรียนรู้                                            3(2-2-5)

                   (Learning Assessment and Evaluation) 

                  ความหมาย บทบาทของการวัดและประเมินผลการศึกษา  หลักการ แนวคิด และแนวปฏิบัติในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน  พฤติกรรมทางการเรียนรู้ เทคนิคของการวัดและประเมินผลทางการศึกษา  การสร้างและการใช้เครื่องมือวัดผลและประเมินผลการศึกษา วัดและประเมินผลการเรียนรู้  การเรียนรู้ตามสภาพจริง การประเมินจากแฟ้มสะสมงาน การประเมินภาคปฏิบัติ  ลักษณะของเครื่องมือวัดผลการเรียนรู้การประเมินผลแบบย่อยและแบบรวม การนำผลการประเมินมาพัฒนาผู้เรียน  การจัดการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพผู้เรียน  ประเภทและลักษณะของเครื่องมือวัดผลการเรียนรู้  การสร้างและหาคุณภาพของเครื่องมือวัดผลการเรียนรู้ การประเมินผลการเรียนรู้ฝึกปฏิบัติการวัดและการประเมินผล  การวิเคราะห์เพื่อนำผลการประเมินไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน สถิติเบื้องต้นในการวัดและประเมินผลการศึกษา  การแปลความหมายของคะแนนจากการสอบระเบียบ
การประเมินผลการเรียนทางการศึกษา

 

                    Meaning, role of educational assessment and evaluation, principle, concept, guideline for learning assessment and evaluation of the learners, learning behavior, educational assessment and evaluation techniques, creating and using evaluation tools and educational assessment, learning assessment and evaluation, realistic learning, portfolio-based assessment, assessment practice, characteristic of the learning evaluation tools, holistic and analytic assessment, using assessment result for learner development, managing learning and developing the quality of the learners, types and characteristics of the learning evaluation tools, creating and verifying the quality of the learning evaluation tools, learning assessment, assessment and evaluation practice, analyzing the assessment result for learner development, fundamental statistics for educational assessment and evaluation, score interpretation, learning assessment procedure

 รหัสวิชา  ชื่อและคำอธิบายรายวิชา                                               หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ค้นคว้า)

 

1045411        การวิจัยทางการศึกษา                                                         3(22-5)

                   (Educational Research) 

               ความหมายของการวิจัย หลักการ แนวคิด และแนวปฏิบัติในการวิจัย ประเภทของการวิจัย  ระเบียบวิธีวิจัย รูปแบบการวิจัย  การออกแบบการวิจัย การวางแผนการวิจัย กระบวนการวิจัย  การปริทัศน์เอกสางานวิจัยที่เกี่ยวข้องประชากรและกลุ่มตัวอย่าง เทคนิคและวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล  การสร้างและตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือวิจัย  สถิติเพื่อการวิจัย การรวบรวมข้อมูล  การวิเคราะห์ข้อมูล การตีความ การแปลผล  การสรุปผลการวิจัย  การเขียนเค้าโครงการวิจัย  การเขียนรายงานการวิจัย  การนำเสนอผลการวิจัย การนำผลการวิจัยไปใช้ในการจัดการเรียน การสอน  การวิจัยในชั้นเรียน  การใช้และผลิตงานการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้  การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนและพัฒนาผู้เรียน  การฝึกปฏิบัติการวิจัย การใช้ประโยชน์  จากผลงานวิจัยไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาการเรียนรู้  การค้นคว้าศึกษางานวิจัยในการพัฒนา  กระบวนการจัดการเรียนรู้  การใช้กระบวนการวิจัยในการแก้ปัญหาและการเสนอโครงการเพื่อทำวิจัย 

     The meaning of research, principle, concept, research guideline, types of research, research methodology, forms of research, research design, research planning, research procedure, relevant research review, population, sample, data collection techniques, creating and assessing the quality of research tools, statistics for research, data collection, data analysis, data interpretation, discussion and conclusion of the research, writing a research outline, writing a research paper, presenting a research result, applying a research result in classroom teaching, classroom research, using and producing a research result for learning development, research for development, learning, teaching, and the learners, action research, applying a research result in learning development, studying research works for developing the learning management process, using a research procedure to solve a problem and present a    research proposal 

รหัสวิชา       ชื่อและคำอธิบายรายวิชา                                          หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ค้นคว้า)

1055106        จิตวิทยาประยุกต์สำหรับครู                                               3(225)

                   (Applied Psychology for Teacher)

                ความสำคัญและธรรมชาติของจิตวิทยา  แนวคิดพื้นฐานทางจิตวิทยา จิตวิทยา การเรียนรู้และจิตวิทยาการศึกษา  จิตวิทยาพื้นฐานและจิตวิทยาพัฒนาการของมนุษย์  วิเคราะห์เกี่ยวกับพัฒนาการของมนุษย์ทางกาย สติปัญญา จริยธรรม ความแตกต่างของบุคคล คุณลักษณะของผู้เรียน  ทฤษฎีการเรียนรู้  ธรรมชาติและกระบวนการของการเรียนรู้ธรรมชาติ  ของผู้เรียน เหตุปัจจัยทางสังคม จิตวิทยา ทฤษฎี การเปลี่ยนแปลงที่มีผลต่อการเรียนรู้  การประยุกต์ใช้พัฒนาการของเด็กในการจัดหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้  การประยุกต์ใช้ทฤษฎีการเรียนรู้ในการจัดการเรียนการสอน  จิตวิทยาการแนะแนวและการให้คำปรึกษา   การให้คำแนะนำช่วยเหลือผู้เรียนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี การประยุกต์ใช้หลักพัฒนาการ  ทฤษฎีการเรียนรู้ในการแนะแนว  การให้คำปรึกษา  หลักในการใช้จิตวิทยาส่งเสริมและพัฒนาเด็กเพื่อความเข้าใจ  และสนับสนุนการเรียนรู้ของผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ 

                   Significance and natures of psychology; concepts of psychology; learning and educational psychology; psychology and human developmental psychology; analysis of human in terms of physical development, intellectual, ethics, individual differences, characteristics of learners, learning theory; natures and processes of learning, nature of learners; social factors, psychology, theory of change influencing learning; application of child development for curriculum management and learning management; guidance psychology and counseling; advisement and scaffolding learners to have a better life; application of growth process,  learning theory of guidance and counseling; principles of psychology to empower and develop children to be understandable and scaffold children to be potential learners. 

 รหัสวิชา       ชื่อและคำอธิบายรายวิชา                                        หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ค้นคว้า) 

1055107        ภาษาและวัฒนธรรมสำหรับครู                                               3(225)

                   (Languages and Cultures for Teacher) 

                   ความสำคัญ  ธรรมชาติของภาษา  หลักการใช้ภาษาไทย  ภาษาอังกฤษหรือภาษาต่างประเทศอื่น ๆ เพื่อการสื่อสารภาษาและวัฒนธรรมไทยเพื่อการเป็นครูการใช้ภาษาและเทคโนโลยีเพื่อการสื่อสารและสืบค้น  การใช้ทักษะการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนภาษาไทยและภาษาต่างประเทศเพื่อการสื่อความหมายอย่างถูกต้อง  การใช้ภาษาไทยสำหรับครู  ทั้งในด้านการฟัง  การพูด  การอ่าน  และการเขียน  เพื่อการสื่อความหมายทั้งในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และการติดต่อสื่อสารภายในและภายนอกองค์กร การใช้ภาษาต่างประเทศเพื่อพัฒนาวิชาชีพครู ทั้งในด้านการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนเพื่อการสื่อความหมาย  การใช้ภาษาอังกฤษในชั้นเรียนการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการพัฒนาวิชาชีพครู  และการติดต่อสื่อสารภายในและภายนอกองค์กร การใช้ภาษาและวัฒนธรรมเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ความสำคัญ และคุณค่าของศิลปวัฒนธรรมไทยขนบธรรมเนียม  ประเพณี  วัฒนธรรมทางภาษา  วิถีชีวิตไทย  ความเชื่อ ค่านิยม มารยาทไทยและภูมิปัญญาไทยสำหรับครู วัฒนธรรมอาเซียน  การประยุกต์ใช้วัฒนธรรมไทยในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  ฝึกมารยาทไทย  และจัดกิจกรรมส่งเสริมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย 

                   Significance and natures of languages; principles of using Thai language, English language and other foreign languages for communication; Thai language and cultures for teachers; using language and technology for communication and search of information; language skills- listening, reading, reading and writing-in Thai and other foreign languages to communicate accurately; Thai language skills- listening, speaking, reading, and writing- for teachers for learning activities and communicationwithin and between organizations; foreign languages for teaching professionaldevelopment;  practice listening, speaking, reading and writing for accuratecommunication, English language in classroom, English for teaching professional development and communication within and between organizations; using language and cultures for living together peacefully; significance and values of Thai cultures, tradition, custom, language culture; Thai’s ways of living, beliefs, values, etiquette and wisdom of teachers; ASEAN cultures; application of cultures for learning activities; practice of Thai etiquette; activities to conserve Thai cultures. รหัสวิชา       ชื่อและคำอธิบายรายวิชา                                          หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ค้นคว้า) 

1065106   การบริหารจัดการในห้องเรียน                                                     3(22-5)

(Classroom Management)

                   ทฤษฎี  หลักการบริหารจัดการ  ภาวะผู้นำทางการศึกษา การคิดอย่างเป็นระบบ การเรียนรู้วัฒนธรรมองค์กร มนุษยสัมพันธ์ในองค์กร  การติดต่อสื่อสารในองค์กร การจัดการชั้นเรียนการบริหารจัดการชั้นเรียน  การพัฒนาศูนย์การเรียนในสถานศึกษา องค์กรแห่งการเรียนรู้ การจัดบรรยากาศเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ การสร้างบรรยากาศการจัดการชั้นเรียนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ การจัดทำข้อมูลสารสนเทศ เอกสารประจำชั้นและเอกสารประจำวิชา การจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการชั้นเรียน  การจัดระบบดูแลและช่วยเหลือผู้เรียน  การควบคุมกำกับชั้นเรียน การปลูกฝังวินัย คุณธรรม  จริยธรรม  การปลูกฝังความเป็นไทย ความเป็นประชาธิปไตย การทำงานเป็นทีม การฝึกจัดทำโครงงานทางวิชาการ  การจัดโครงการฝึกอาชีพ การศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชน การจัดโครงการและกิจกรรมทางวิชาการ 

                  Theory, principles of management, educational leadership, systematic system, organizational cultural learning, human relationship of organization, organizational communication, classroom management, institutional learning -center development, learning organization, classroom environmental management, information technology, classroom document and learning materials, information technology system forclassroom management, students support system, classroom control, discipline, moral, ethics, Thinness, democracy, teamwork, academic project, professional training project, education for community development, academic projects and activities 

          1.1.2) กลุ่มวิชาเลือก (Elective subjects)

 

รหัสวิชา         ชื่อและคำอธิบายรายวิชา                                        หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ค้นคว้า)

1015901        สัมมนาทางการศึกษา                                                       3 (22-5)

                   (Seminar in Education)

                     กระบวนการจัดสัมมนา  ศึกษาวิเคราะห์ บริบท ประเด็นปัญหาและการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษาที่เกี่ยวข้อง  และมีผลต่อการศึกษา  ระบบการศึกษา การจัดการศึกษา คุณภาพการศึกษา  หลักสูตรการเรียนการสอนและการเรียนรู้ตลอดจนการพัฒนาวิชาชีพครูทั้งอดีต ปัจจุบันและอนาคต  เพื่อจัดประชุมสัมมนาในการระดมความคิดและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในวิชาชีพของตนเอง 

                   Seminar process, context analysis, controversial issues, educational movement, educational transformation affecting on educational system, educational management, educational quality, curriculum, learning and teaching, development of teaching profession  in the past, present and future in order to arrange meeting, seminar for brainstorming and exchanging ideas on teaching profession

1025302        ชื่อและคำอธิบายรายวิชา               หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ค้นคว้า)                    การพัฒนารูปแบบการเรียน                                              3 (22-5)

(Development of Learning Models) 

                   ความหมายและองค์ประกอบของการเรียนรู้  ระบบการเรียนการสอบ  รูปแบบการสอนที่เน้นการคิดอย่างเป็นระบบ  ทักษะและจิตพิสัย กระบวนการพัฒนารูปแบบการสอบ  และประยุกต์ให้ เหมาะสมกับผู้เรียน  การลงมือปฏิบัติการแก้ปัญหา  การหาความรู้ด้วยตนเอง  โดยใช้สถานการณ์จริงและจำลอง  เพื่อการประยุกต์รูปแบบการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับท้องถิ่น  การปฏิบัติการสอนตามรูปแบบการสอน  ที่พัฒนาให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์  สาระการเรียนรู้  และความแตกต่างของผู้เรียน 

                   Meanings and Elements of Learning a systematic study of the instructional model emphasizes systematic thinking. Skills and psychology Exam Preparation Process and apply Suitable for students. Problem Solving Self-knowledge Use real and simulated scenarios. To apply the learning model to the local. Teaching by Teaching Method Developed to meet the objectives. Learning and the difference of the students.

 รหัสวิชา       ชื่อและคำอธิบายรายวิชา                                          หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ค้นคว้า)

1055108        การศึกษาตลอดชีวิต                                                          3 (22-5)

(Lifelong Education) 

                   ปรัชญาการศึกษาตลอดชีวิต  หลักสิทธิมนุษยชนของสากลด้านการศึกษา วิเคราะห์ เปรียบเทียบรูปแบบและแนวทางในการจัดการศึกษาในระบบ  นอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย วิเคราะห์อุปสรรคและปัญหาของการจัดการศึกษาในระบบ  นอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในประเทศไทยและในต่างประเทศ การบริหารและบริการการศึกษาในระบบ  นอกระบบและการศึกษา ตามอัธยาศัยเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ 

                   Lifetime Philosophy Human Rights of the Universal in Education, Comparative Analysis, Forms and Guidelines for the Management of Non-Formal Education and Non-Formal Education. Analyze barriers and the problem of education management in the system. Non-formal and informal education in Thailand and abroad Management and educational services in the system. Informal and educational Overnight for Lifelong Learning National Education Act.

 รหัสวิชา       ชื่อและคำอธิบายรายวิชา                                          หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ค้นคว้า)

1075301        การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย                                      3 (2-2-5)

                   (Learning Experience for Early Childhood) 

          รูปแบบการเรียนรู้ของเด็ก  รูปแบบการเรียนการสอนและการจัดกิจกรรม การสอนตามแนวของหน่วยงานต่าง ๆ  การจัดประสบการณ์การเรียนให้เหมาะสมกับเด็ก การจัดบรรยากาศของห้องเรียน  การจัดตารางกิจกรรมการเรียนการสอน  การศึกษาแนวทางการจัดประสบการณ์
และ
หน่วยการสอน  การบูรณาการเนื้อหาและประสบการณ์ให้สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้ของเด็ก  การประเมินผลการเรียนรู้
 

          Learning styles of children, Teaching and learning styles, Teaching according to the organization of various learning experiences to suit children. The atmosphere of the classroom. Schedule teaching activities. Study guides, experiences and teaching units. Integrating content and experience in accordance with children’s learning activities. Evaluation of learning outcomes 

รหัสวิชา       ชื่อและคำอธิบายรายวิชา                                          หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ค้นคว้า)

1085601        การศึกษาแบบเรียนรวม                                                       3 (22-5)

                   (Inclusive Education) 

          ค้นคว้าความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการศึกษาแบบเรียนรวม ลักษณะและประเภทเด็กที่มีความต้องการพิเศษ  การปรับเปลี่ยนเพื่อการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม เทคนิคการสอนการจัดการพฤติกรรมและบริการสนับสนุนและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ 

          Concepts theories and basic knowledge on the intensive education, educationalmanagement evolution for special needs children, laws, policies and developed plans relating to intensive education,  features, categories, learning styles of special needs children, adaptation for inclusive educational management, teaching techniques, work analysis, educational  plans for individual, difficulties of special needs children, characteristics, causes and solutions  for inclusive class, problematic  behavior  prevention, reinforced practice, special need children punishments, behavior management, staff service and special applicable equipment.

 

1.2)  วิชาประสบการณ์วิชาชีพ (Professional experience)

 

รหัสวิชา          ชื่อและคำอธิบายรายวิชา                                                  หน่วยกิต (ชั่วโมงปฏิบัติ) 

1005813        การฝึกปฏิบัติวิชาชีพครูระหว่างเรียน                                              1 (60)

                    (Professional Experience) 

การสังเกตการณ์จัดการเรียนรู้  การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเองสามารถจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ เพื่อจุดประสงค์การสอนที่หลากหลาย การทดลองสอนในสถานการณ์จำลองและสถานการณ์จริง การออกแบบทดสอบ ข้อสอบ เครื่องมือวัดผล การตรวจข้อสอบ การให้คะแนนและการตัดสินผลการเรียน การสอบภาคปฏิบัติและการให้คะแนน สามารถปฏิบัติการสอน ออกแบบทดสอบ วัดและประเมินผลผู้เรียน การวิจัยแก้ปัญหาผู้เรียน การพัฒนาความเป็นครูมืออาชีพ สนับสนุนการจัดการเรียนรู้ด้านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและด้านพัฒนาสถานศึกษาร่วมกับชุมชน

Observing learning management in educational institutions, making lesson plans for autonomous learners, making lesson plans with various learning outcomes, learning measurement and assessment, constructing assessment and  tools for assessment and evaluation, test marking and grading, performances and evaluation,research on solving difficulties of learners, professional development, supporting activities for learners development and cooperate with communities to develop educational institutions 

1005803        ชื่อและคำอธิบายรายวิชา                                                  หน่วยกิต (ชั่วโมงปฏิบัติ)

การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1                                              3 (240)

                   (Teaching Internship 1)

 ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาตามระดับช่วงชั้นและสาระการเรียนรู้ของวิชาเอกปฏิบัติงานในหน้าที่ครูด้านต่าง ๆ ได้แก่งานครูประจำชั้น งานธุรการชั้นเรียน งานบริการ งานแนะแนว  งานกิจกรรมนักเรียน  งานความสัมพันธ์กับชุมชนในลักษณะที่แสดงให้เห็นถึงการแก้ไขปัญหา การพัฒนางานและการประเมินการเรียนรู้ของตนเองอย่างสม่ำเสมอ

 โดยมีการศึกษาสังเกต การบริหารจัดการชั้นเรียน  การวัดและประเมินผล และการนำผลไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียนสามารถจัดการเรียนรู้ในสาขาวิชาเอกได้อย่างมีคุณภาพและมาตรฐาน  และปฏิบัติงานอื่นที่ได้รับมอบหมาย 

              Teaching internship in educational organization according to students’ levels and core contents of their major, perform one’s duty as a homeroom teacher, dealing with general affairs, service, educational guidance, students activities, cooperate with communities to solve problems, self-developed and evaluated as performing professional internship, observing learning management, learning measurement and evaluation, integration of learners development, capable to teach according to the field of teaching internship, participate other assigned duties

                      รายวิชานี้กำหนดให้นักศึกษาต้องปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาไม่น้อยกว่า 7 ชั่วโมงต่อสัปดาห์และปฏิบัติงานในหน้าที่ครูอื่น ๆ อีกไม่น้อยกว่า 9 คาบต่อสัปดาห์รวมแล้วไม่น้อยกว่า 240 ชั่วโมงต่อภาคเรียน  สำหรับผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่สอนในสถานศึกษาอยู่ในขณะนั้น สามารถยกเว้นการเรียนรายวิชานี้  โดยขอเทียบโอนประสบการณ์ โดยต้องส่งผลงานประกอบที่แสดงให้เห็นการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  และผลงานอื่น ๆ ในหน้าที่ครู

 รหัสวิชา          ชื่อและคำอธิบายรายวิชา                                         หน่วยกิต (ชั่วโมงปฏิบัติ)

1005804          การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 2                                             3 (240)

                                (Teaching Internship 2)

                    ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาตามระดับช่วงชั้นและสาระการเรียนรู้ของวิชาเอกโดยจัดการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้  หรือรายวิชาเดิม  การปฏิบัติงานในหน้าที่ครูอย่างต่อเนื่อง  การออกแบบการเรียนรู้ การประเมิน  การปรับปรุง  และการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับศักยภาพของผู้เรียน  การจัดทำรายงานผลการจัดการเรียนรู้  ทำการวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียนประเมิน ปรับปรุงและศึกษาวิจัย เพื่อพัฒนาผู้เรียน มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  หรือแบ่งปันความรู้ใน การสัมมนาการศึกษา เพื่อการพัฒนาผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพและปฏิบัติงานอื่นที่ได้รับมองหมาย 

      Teaching internship in educational organization according to students’ level and the core content of their major, practicing tasks as a teacher, design contents of learning, assessing, improving and developing learning management according to learners’ capability, report of learning management, conducting studies on learners development, improving and studying on research to develop learners ability, exchanging experiences and knowledge in educational seminar to develop learners capability and participate other assigned duties 

                                รายวิชานี้ กำหนดให้นักศึกษาต้องปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาไม่น้อยกว่า 7 ชั่วโมงต่อสัปดาห์  และปฏิบัติงานในหน้าที่ครูอื่น ๆ  อีกไม่น้อยกว่า 9 คาบต่อสัปดาห์  รวมแล้วไม่น้อยกว่า 240 ชั่วโมงต่อภาคเรียน  สำหรับผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่สอนในสถานศึกษาอยู่ในขณะนั้น  สามารถยกเว้นการเรียนรายวิชานี้โดยขอเทียบโอนประสบการณ์ โดยต้องส่งผลงานประกอบที่แสดงให้เห็นการจัดการเรียนการสอน  ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและผลงานอื่นในหน้าที่ครูและเป็นผลงานที่ไม่ซ้ำซ้อนกับรายวิชาการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1